Khám phá các bảo tàng Philippines với nhiều sự bất ngờ

Kinh doanh bảo tàng
Đáng chú ý, ở Manila có rất nhiều bảo tàng tư nhân. Các bảo tàng đều có nét riêng và không bị trùng lắp về chủ đề như bảo tàng trẻ em, bảo tàng giày, bảo tàng di sản, bảo tàng trực thuộc các trường đại học… Từng là một tu viện cũ, bảo tàng tư nhân thánh Agustin giới thiệu các bộ sưu tập nghệ thuật của dòng Augustinô, có những bức tranh cổ về các thánh… và nghệ thuật tôn giáo tại địa phương. Bảo tàng nghệ thuật và khoa học tại đại học Santo Tomas là bảo tàng lâu đời nhất Philippines, lưu trữ bộ sưu tập phong phú các mẫu thực vật, động vật, đá, khoáng sản, vật liệu y học, dược phẩm, hiện vật dân tộc học, tiền xu, sách hiếm...
Với cách bài trí trình bày trong các bảo tàng, du khách có thể tự tham quan, hoặc thuê người thuyết minh. Tại nhiều bảo tàng tư nhân, khách còn có thể thuê thiết bị hướng dẫn điện tử, tự khám phá nét độc đáo của các bộ sưu tập. Các đồ vật được trưng bày sinh động, ấn tượng, kích thích thị giác và truyền tải thông tin một cách dễ hiểu, đơn giản; một sự kết hợp truyền thông đa phương tiện trong trưng bày. Thậm chí với khách không biết tiếng Anh hay tiếng bản địa Tagalog cũng có thể hiểu được những chủ đề bảo tàng trình bày về đảo quốc với trên 7.100 hòn đảo lớn nhỏ.
Du khách không được chụp ảnh, ghi hình khi tham quan. Phí để quay phim, chụp hình tại những địa điểm này, nếu có cũng rất cao, ngoài hệ thống camera trung tâm, còn có lực lượng bảo vệ. Hướng dẫn viên du lịch bản địa giải thích rằng, họ không muốn sơ đồ, hình ảnh đồ vật quý giá trong bảo tàng bị lọt ra ngoài. Bảo vệ thường giải thích nhẹ nhàng: “Xin lỗi, nhưng chúng tôi sẽ bị đuổi việc nếu để quý khách vi phạm quy định của bảo tàng”.
 Việc kinh doanh từ hoạt động bảo tàng cũng là một loại hình kinh doanh có lãi. Giá vé vào cổng tham quan bảo tàng từ nhà nước đến tư nhân khoảng 10 peso (5.000 đồng) đến 950 peso (500.000 đồng).
 Việc đầu tư kinh doanh bảo tàng là việc làm mang nhiều ý nghĩa vừa làm tăng thu nhập cho chủ đầu tư vừa có thể gìn giữ những nét văn hóa, lịch sử của, những cổ vật của thế hệ cha ông đi trước.

Philippines là đất nước có rất nhiều bảo tàng điều đó chứng tỏ đây là một đất nước cổ kính với những di tích lịch sử được gìn giữ lâu đời tạo nên một phong cách riêng biệt cho người dân ở quốc đảo này. Chỉ riêng thủ đô Manila, Philippines đã có khoảng 20 bảo tàng, ở đó đặc biệt có rất nhiều bảo tàng thuộc tư nhân.
Hoạt động bảo tàng dường như không chỉ mang vai trò cung cấp những thông tin lịch sử về bất cứ một đất nước, một lĩnh vực nào trong đời sống xã hội; nó còn là một kênh kinh doanh hiệu quả cho những nhà đầu tư bài bản.

Bảo tàng tư nhân và bảo tàng của quốc gia

Thành lập vào năm 1901, bảo tàng quốc gia của Philippines nằm ngay cạnh thành cổ Intramuros tại Manila City. Những di vật tìm thấy trong khai quật khảo cổ trên khắp Philippines đã được trình bày lại bằng phương thức kết hợp: tranh vẽ, hình chụp, tượng điêu khắc, cảnh vật thực tế và cổ vật tìm thấy nhằm miêu tả lại các tập tục, thói quen, cách thức sinh tồn của các bộ lạc bản địa từ thời tiền sử đến nay.
Nơi này còn có cả bộ sưu tập hộp sọ của bộ tộc lâu đời nhất – Tabon tại Philippines. Bản đồ điện tử về các di chỉ và sự kiện lịch sử được phân bố đồng đều tại các khu vực mà du khách có thể tìm thấy những thông tin bổ sung hữu ích về lịch sử phát triển của đất nước. Bảo tàng có khu vực giới thiệu về hệ sinh thái rừng biển cùng các động thực vật phong phú... Điểm nhấn ấn tượng chính là phế tích của tàu chở hàng San Diego, một thuyền buồm nổi tiếng Tây Ban Nha bị chìm tại vịnh Manila trong trận chiến giữa Tây Ban Nha và Hà Lan năm 1600. Và được trục vớt từ năm 1991 – 1994, đưa về bảo tàng trưng bày.

Cạnh trung tâm mua sắm Greenbelt Mall ở Makati City, bảo tàng tư nhân Ayala được đánh giá là một học viện tư nhân quan trọng nhất về nghệ thuật và văn hoá của Philippines. Ayala Foundation thành lập năm 1967, hiện sở hữu những bộ sưu tập tranh nghệ thuật của các hoạ sĩ tiên phong như Fernando Zobel, Juan Luna và Fernando Amorsolo. Những bộ sưu tập không chỉ thể hiện quá trình phát triển của hội hoạ mà còn là những tư liệu sống động miêu tả cuộc sống người dân Philippines thời kỳ mà các hoạ sĩ sinh sống (thế kỷ 19 – 20). Bộ sưu tập đồ gốm sứ 500 mẫu vật cổ nguồn gốc từ Thái Lan, Campuchia, Trung Quốc và Việt Nam cũng có mặt tại đây, minh chứng cho sự giao thương khu vực. Bộ sưu tập vàng của người xưa với hơn 1.000 hiện vật có niên đại từ thế kỷ thứ 10… Một chuyên đề độc đáo khác tại bảo tàng này là 60 mô hình ba chiều “diorama” làm bằng tay. Mô hình kể lại lịch sử của Philippines từ thời tiền sử đến khi trở thành thuộc địa của Tây Ban Nha rồi giành độc lập dân tộc. Diorama được giáo sư Grigore Antipa lần đầu tiên sử dụng trong một viện bảo tàng ở Rumani năm 1907. Kỹ thuật này là cách thức trình bày cái nhìn thực tế của một cảnh lớn trong một không gian nhỏ; tạo hiệu quả đặc biệt về chiều sâu mang lại những hoạt động khá sống động cho người xem.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Giới thiệu về đất nước Philippin

 
Bản quyền website @ 2013 Vé máy bay đi Philippin | Đại lý bán vé máy bay đi Philippines giá rẻ Hồng Nhung Booking
Liên hệ : 0168.2299.716 - 0976.857.491